ณเดชน์ คูกิมิยะ ทำสวนอยู่ขอนแก่น ปลุกมะม่วงส่งออกต่างประเทศ

“ยินดีต้อนรับเพื่อนๆ เข้าสู่เว็ปไซต์ ที่รวบรวมเรื่องเล่า ข่าวสาร สาระดีๆ และความรู้รอบตัวมากมายเอาไว้ที่นี่” บทความวันนี้คือ “ณเดชน์ คูกิมิยะ ทำสวนอยู่ขอนแก่น ปลุกมะม่วงส่งออกต่างประเทศ”

วันนี้เราจะพาไปดูเรื่องราวของ ณเดชน์ คูกิมิยะ ทำสวนอยู่ขอนแก่น ปลุกมะม่วงส่งออกต่างประเทศ จะเป็นยังไงไปดูกันเลยครับ

มะม่วง เป็นไม้ยืนต้นในสกุล Mangifera ซึ่งเป็นไม้ผลเมืองร้อนในวงศ์ Anacardiaceae เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในอินเดีย เพราะการที่ภูมิภาคนั้นมีความหลากหลายทางพันธุกรรม และร่องรอยฟอสซิลที่หลากหลาย

มะม่วงเป็นผลไม้เศรษฐกิจ ปลูกเป็นพืชสวน ประเทศไทยส่งออกมะม่วงเป็นอันดับ 3 รองจากฟิลิปปินส์ และเม็กซิโก เป็นผลไม้ประจำชาติของอินเดีย ปากีสถาน และฟิลิปปินส์ รวมทั้งบังกลาเทศ

วันนี้ ณเดชน์ ได้ชื่นใจกับผลผลิตแล้ว ต้องบอกว่าอลังการจริงๆ โดยเฉพาะมะม่วงที่เก็บทีได้หลายเข่งเลยทีเดียว การันตีได้จาก พี่เซ้ง เพือนสนิทของ พี่เอ ศุภชัย ที่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือนสวนผลไม้ของ ณเดชน์

นอกจากผลผลิตงดงามแล้วบรรยากาศของสวนก็ดีมากๆ จนหลายๆ อยากไปเยี่ยมชมจริงๆ ส่วนผลสุกจะมีสีเหลืองทั้งเปลือกและเนื้อ รับประทานสด หรือ นำไปทำเป็นอาหารเช่น ข้าวเหนียวมะม่วง อีกทั้งมีการนำไปแปรรูป เช่น มะม่วงแก้ว มะม่วงดอง มะม่วงแช่อิ่ม มะม่วงเค็ม น้ำแยมมะม่วง พายมะม่วง เป็นต้น

ข้อมูลในเว็ปไซต์ของเรามีการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต และบางบทความอ้างอิงจากหนังสือหรือมีการเล่าต่อกันมาเป็นทอดๆ หากข้อมูลมีความผิดพลาดประการใด ทีมงานของเรา ต้องกราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

เรียบเรียงโดย parinyajai

ที่มา : keaw_jung,seng_khonkaen / in24hours